ชื่อเรื่อง          การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ

เทคนิค STAD  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  จำนวนจริง 

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4

ผู้วิจัย             นางศรัญญา  บุตรวงษ์

ปีที่วิจัย           ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา  2559

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1)  เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการจัดการ

เรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  จำนวนจริง  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  จำนวนจริง  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  3)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  จำนวนจริง  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  จำนวนจริง  ชั้นมัธยมศึกษา

ปีที่  4  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4/1  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559  โรงเรียนนาข่าวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random  Sampling) โดยใช้วิธีการจับสลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม  (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ประกอบด้วย

1)  แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่อง  จำนวนจริง  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  จำนวน  16  เล่ม ๆ  ละ  1  ชั่วโมง  2)  แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  จำนวนจริง  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  จำนวน  16  แผน ๆ  ละ  1  ชั่วโมง  3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD  จำนวน  30  ข้อ  ค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.33-0.70  ค่าอำนาจจำแนก  ตั้งแต่  0.29-0.75  และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  0.90  และ3)  แบบวัดความพึงพอใจ  จำนวน  20 ข้อ มีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่  0.29-0.76  และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  0.92  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และทดสอบด้วย  t-test  (Dependent  Sample)

          ผลการวิจัยพบว่า

1.    แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD 

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  จำนวนจริง  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  มีประสิทธิภาพ  (E1/E2)  เท่ากับ 84.94/83.33  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80  ที่ตั้งไว้

2.    ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่ม

ร่วมมือเทคนิค STAD  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  จำนวนจริง  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4 

มีค่าเท่ากับ 0.6560  ซึ่งแสดงว่า  นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ  65.60

3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ

กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  จำนวนจริง  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4 

มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05

4.  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการจัดการ

เรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  จำนวนจริง 

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 

          

เพิ่มคอมเมนต์ใหม่

รหัสป้องกันความปลอดภัย
รีเฟรช