- รายละเอียด
- จำนวนผู้เข้าชม: 974
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวพัชรี บุญค้ำ
ปีที่วิจัย 2557
สถานศึกษา โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA เป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น หรือสิ่งแวดล้อมรอบตัว มีโอกาสได้ทำกิจกรรมและเรียนรู้กระบวนการต่างๆ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นในการดำรงชีวิต และมีการนำความรู้ที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาได้ ในการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 13) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 31 คน โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2557 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 3 ชนิด คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ .31 – .78 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .288 – .706 และ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .942 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .230 - .752 และค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจ เท่ากับ .891 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ความเที่ยงตรง ค่าความยากง่าย อำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน ค่าประสิทธิภาพ สูตร t - test dependent ค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2)เท่ากับ 85.73/84.95
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่า เท่ากับ 0.6875
3. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น จึงควรส่งเสริมให้ครูนำรูปแบบการสอนแบบ CIPPA ไปใช้พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป
คอมเมนต์
paper writing service nursing online paper writing service essay writing service near me
which essay writing service is the best reliable essay writing service college essay writing services
ติดตามคอมเมนต์นี้ในรูปแบบ RSS feeds