- รายละเอียด
- จำนวนผู้เข้าชม: 1607
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนวิชางานประดิษฐ์เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัติ
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางทองสุก เลิกนอก
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนวิชางานประดิษฐ์ กลุ่มสาระ
การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนวิชางานประดิษฐ์ เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัติกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดการเรียนที่พัฒนาขึ้นและ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ที่เรียนวิชางานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) ซึ่งใช้การเรียนรู้ควบคู่ปฏิบัติที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดประสิทธิภาพของชุดการเรียนวิชางานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี แบบประเมินทักษะปฏิบัติ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1) ชุดการเรียน ที่เน้นทักษะปฏิบัติ วิชางานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.75/89.37 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนวิชางานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ มีค่าเท่ากับ 0.5629 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น จากก่อนเรียน ด้วยชุดการเรียนร้อยละ 56.29 3) นักเรียนที่เรียนวิชางานประดิษฐ์
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนด้วยชุดการเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนโดยใช้ชุดการเรียน คิดเฉลี่ย 4.88 โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
คอมเมนต์
definition of essay writing professional cv writing service free myself essay writing
essay writing tips custom paper writing service essay writing prompts
ติดตามคอมเมนต์นี้ในรูปแบบ RSS feeds