- รายละเอียด
- จำนวนผู้เข้าชม: 1345
ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา ว32203
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง คลื่นกล
ชื่อผู้ศึกษา ว่าที่ร.ต.ประเสริฐ มะธิปิไข
โรงเรียน โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
วิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา ว32203 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง คลื่นกล ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้ และหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา ว 32203 ระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง คลื่นกล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 / 1 ที่เรียนในแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ จำนวน 44 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โดยการเลือกแบบเจาะจงจากนักเรียนที่เรียนในแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ 2 ห้อง จำนวน 84 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา ว 32203 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง
คลื่นกล ผู้ศึกษาได้สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจำนวน 2 หน่วย ได้แก่ หน่วยย่อยที่ 1
การถ่ายโอนพลังงานของคลื่น หน่วยย่อยที่ 2 สมบัติของคลื่น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา ว 32203 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง คลื่นกล จำนวน 1 ฉบับ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 1 ฉบับ ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา
ว 32203 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง คลื่นกล พบว่าผ่านเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80 / 80 ทุกหน่วย ค่าเฉลี่ย 93.72/86.89
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้ กับหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
- ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง คลื่นกล
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก