ชื่อเรื่อง           การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สถิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

                   โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิค

                   กระบวนการกลุ่

ผู้วิจัย            นางศรัญญา บุตรวงษ์

ตำแหน่ง         ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

สถานศึกษา     โรงเรียนนาข่าวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม

ปีที่พิมพ์          2561

บทคัดย่อ

 

           การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สถิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สถิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สถิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สถิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับสลากแบบยกกลุ่มทั้งห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สถิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สถิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สถิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน ใช้ t-testแบบ Dependent Samples (Pre Test – Post Test)

           ผลการวิจัย พบว่า

           1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สถิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.54/84.69ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80ที่ตั้งไว้ และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สถิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7710 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.10

           2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สถิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

           3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สถิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.83 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด