- รายละเอียด
- จำนวนผู้เข้าชม: 1273
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาและการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่องการแต่งบทร้อยกรองกลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางจิรารัตน์ ภวภูตานนท์
ชื่อสถาบันที่สังกัด โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบท-
ร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองที่สร้างขึ้น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจขอองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง ที่สร้างขึ้นประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม สังกัด โรงเรียนนาข่าวิทยาคม ปีการศึกษา 2557 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องการแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม 5 เรื่อง ได้แก่ 1) กลอนสุภาพ จำนวน 5 แบบฝึก 2) กาพย์ (กาพย์ยานี 11 กาพย์ฉบัง 16 กาพย์สุรางคนางค์ 28) จำนวน 13 แบบฝึก 3) โคลงสี่สุภาพ จำนวน 6 แบบฝึก 4) ร่ายสุภาพ จำนวน 6 แบบฝึก 5) ฉันท์ (อินทรวิเชียรฉันท์) จำนวน 6 แบบฝึก 2. แผนการจัดการ-เรียนรู้จำนวน 12 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระ-การเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม มี 2 ตอน ตอนที่ 1 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ มีจำนวน 40 ข้อ ตอนที่ 2 เป็นแบบทดสอบวัดความสามารถในการแต่งบทร้อยกรอง จำนวน 3 ข้อ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t – test(Dependent Samples) ปรากฏผลการศึกษาดังนี้
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.93/81.76 แสดงว่า แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
- 4 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
ที่สร้างขึ้นมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6647
- 4 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษาภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด