- รายละเอียด
- จำนวนผู้เข้าชม: 1749
ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมแบบ SQ4R
โรงเรียนนาข่าวิทยาคม
ผู้วิจัย นางกัญญา ภวภูตานนท์
สถานศึกษา โรงเรียนนาข่าวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R กับกลุ่มที่เรียนตามปกติ 5)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R และ 6) เพื่อศึกษาผลการประเมินคุณภาพแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยครูผู้มีประสบการณ์ในการสอน การวิจัยครั้งนี้ ใช้กระบวนการวิจัยรูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 สำรวจวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน / ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้สื่อการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 4 ประเมินผลสรุปรวมการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 และ 4/2 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ห้องเรียนละ 41 คน รวม 82 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม สุ่มเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม 3) ครูผู้มีประสบการณ์ในการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
2
ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R จำนวน 30 แผน 2) แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 5 ชุด ประกอบด้วย เรื่องสั้น นิทานพื้นบ้านอีสาน นิทานคติธรรม นิทานเทียบพุทธศาสนสุภาษิต และพระบรมราโชวาท 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบประเมินคุณภาพแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 1 ฉบับ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย () และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) t – test แบบ Dependent Sample และ t – test แบบ Independent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสำรวจสภาพปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีที่ผ่านมา พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเป้าหมายของโรงเรียน นักเรียนขาดความสนใจ ไม่เห็นความสำคัญของการเรียนภาษาไทย ขาดสื่อการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสภาพนักเรียนและท้องถิ่น และนักเรียนยังขาดความรู้ความเข้าใจในเกี่ยวกับการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นเครื่องมือในการเรียน และใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R พบว่า ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 การทดลองใช้ภาคสนาม มีประสิทธิภาพ 84.19/82.43 และ ค่าดัชนีประสิทธิผล 0.7040 และในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ในการทดลองใช้กับกลุ่มทดลอง มีประสิทธิภาพ 87.06/86.17 และค่าดัชนีประสิทธิผล 0.7521 ตามลำดับ
3. การทดลองใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R พบว่า ในการทดลองใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01 และคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R สูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมที่เรียนตามปกติไม่ใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01 เช่นกัน
4. การประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R โดยผู้เชี่ยวชาญและครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ พบว่า อยู่ในระดับคุณภาพ “มากที่สุด” นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R อยู่ในระดับ “มากที่สุด” เช่นเดียวกัน
3
จากการวิจัยครั้งนี้สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ
ผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียน ผู้เรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และจากการเรียนนำไปปรับใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขต่อไป